การใช้งานคอมพิวเตอร์

ตอนที่  31

Download ( 6
) และ Upload ( 2 )

                                 สำหรับคนที่ใช้ Firefox เป็น web
browser   ถ้ายังไม่เปลี่ยน directory
ที่เก็บข้อมูล Cacheในไดร์ฟ
C และอยากรู้ว่า path นั้นอยู่ที่ไหนก็ให้เปิด Firefox
ขึ้นมาแล้วดำเนินการดังนี้

1          
พิมพ์คำว่า about:cache ลงไปที่ช่อง address
แล้วคลิกEnter

2          
จะพบ directory ที่เก็บข้อมูล Cache อยู่ที่ไดร์ฟ C โดยมี path ยาวเหยียดเลย

                                3          
ให้คัดลอก directory นั้น แล้วนำไปวางลงในช่อง Address
ของ Windows Explorer แล้วกดปุ่ม
Enter จะเห็นข้อมูลหรือไฟล์ของ cache เยอะแยะเต็มไปหมด

                                ข้อสังเกตจาการ download ด้วยวิธีดึงไฟล์จาก
Temporary Internet Files และ cache

                                เมื่อเราเล่นไฟล์วิดีโอของเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง
ในกรณีที่ใช้
IE
เมื่อเราได้ไฟล์ชั่วคราวของวิดีโอนั้นจาก Temporary Internet
Files แล้ว ถ้าเราคัดลอกแล้วนำไปวางที่โฟลเดอร์อื่นต่างหาก เราจะได้ไฟล์วิดิโอนั้นไว้ดูเล่นแบบเต็ม
ๆ ไฟล์ ทั้ง ๆ ที่บางทีเรายังเล่นไฟล์นั้นไม่จบ

                                แต่ในกรณีเมื่อเราเล่นไฟล์วิดีโอของเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง
ในกรณีที่ใช้
Firefox
เมื่อเราได้ไฟล์ชั่วคราวของวิดีโอนั้นจาก
cache แล้ว ถ้าเราคัดลอกแล้วนำไปวางที่โฟลเดอร์อื่นต่างหาก เราจะได้ไฟล์วิดิโอนั้นไว้ดูเล่นแบบบางครั้งยังไม่เต็มไฟล์
ทั้ง ๆ ที่บางทีเรายังเล่นไฟล์นั้นไม่จบ และทั้ง ๆ
ที่ตัวเลขแสดงความใหญ่ของไฟล์มันโชว์ออกมาแล้ว 
แต่พอเล่นเข้าจริง ๆ กลับโหลดมาได้เพียงนิดเดียว

                                ฉะนั้น
เราต้องหัดสังเกตการ
download ไฟล์วิดีโอจากการใช้ web browser ทั้งสองค่ายนี้ให้ดีนะครับ 
วิธีที่ดีที่สุด  แน่นอนที่สุด
ก็ต้องเล่นไฟล์วิดีโอให้จบเสียก่อนแล้วจึงไปดึงไฟล์ชั่วคราวมาใช้ประโยชน์ตามอัธยาศัยต่อไป

                                ในตอนที่สิบสี่กล่าวถึงเรื่อง
Upload ค้างไว้นิดหน่อย คราวนี้มาว่ากันให้จบไปเลย

                                คนเราส่วนใหญ่ชอบดูคนอื่นมากกว่าลงมือทำเอง  เรื่อง download นั้นเก่งกันหมดแล้ว แต่เรื่อง upload
นั้นไม่ค่อยได้ทำกัน 
พวกเราเก่งในเรื่องการหาข้อมูลแต่ไม่เก่งเรื่องการประชาสัมพันธ์  การที่เขาพากัน
upload ก็เพื่อการประชาสัมพันธ์เป็นหลัก  อย่างเช่น การอัปเดตบล็อกหรือสเปซ
ก็เพื่อการทำให้คนเขารู้ว่าเจ้าของบ้านนี้เขาชอบอะไร เขาเสนออะไร และเขาให้อะไร

                                จู่ ๆ เราจะ upload ไฟล์ภาพหรือวิดีโอขึ้นสู่อินเตอร์เน็ตไม่ได้
ถ้าเราไม่ไปหาซื้อหรือเช่าพื้นที่เพื่อดำเนินการ 
ส่วนพื้นที่ที่เขาให้ฟรีก็มีจำกัด มีกำหนดระยะเวลารับฝาก 
แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะมีเว็บไซต์หลายแห่งเปิดโอกาสให้เรา
upload
วิดีโอหรือภาพถ่ายไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตได้  เช่นYouTube และ Google
Video

                                ก่อนอื่นต้องไปสมัครสมาชิกเพื่อให้ได้
account มาก่อน   ถ้าจะให้ดีต้องได้ทั้งสองบัญชี    ทั้ง YouTube และ Google
Video

                                วิธีการ Upload

1          
เตรียมไฟล์ที่จะ Upload ไว้ในคอมพิวเตอร์ของเรา

                                             ส่วนใหญ่แล้วไฟล์ที่จะ Upload ขึ้นไปอยู่ในเว็บไซต์ของ
YouTube หรือ Google Video
จะมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ใช้เวลาเล่นไม่เกิน 10
นาที  ใช้เวลา
Upload ประมาณ 5 นาที 
เป็นไฟล์ฟอร์แมตอะไรก็ได้
เพราะเมื่อขึ้นเว็บไซต์แล้วจะถูกแปลงไปเป็นไฟล์นามสกุล
.flv โดยอัตโนมัติ

2          
คลิกปุ่ม Upload

3          
กรอกรายละเอียดของไฟล์

4          
คลิกปุ่ม Upload a video

                                5          
ในกรณีของ YouTube ให้คลิกเลือกไฟล์วิดีโอที่เก็บไว้
แล้วคลิก
Upload Video แต่ถ้าเป็น
Google Video จะดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนที่ 3

6          
รอจนกว่าจะเห็นคำว่า Upload Complete

                                7          
ในกรณีของ YouTube วิดีโอของเราจะไปอยู่ในเว็บไซต์แล้ว
และให้เราฝัง (
Embed) วิดีโอนี้ไว้ในเว็บไซต์หรือบล็อกของเราได้โดยการคัดลอกโค้ดไปฝังในเว็บไซต์หรือบล็อกของเรา
ถ้าเรามีความต้องการเฉพาะเพียง
URL หรือที่อยู่ของวิดีโอนี้
ก็คัดลอกมันไปเก็บไว้ก็ได้ แล้วส่งให้คนรู้จักไปเปิดดูเอาเอง

                                              ในกรณีของ Google Video วิดีโอของเราจะไปอยู่ในเว็บไซต์แล้วเช่นเดียวกัน
เราต้องเปิดดูวิดีโอก่อนจึงจะเห็น
URL อยู่ที่ช่อง Address
ของ Web Browser แล้วเราก็คัดลอกมันส่งไปให้คนรู้จักเปิดดูเอาเอง

                                รู้สึกว่าบริการของ
YouTube จะดีกว่า Google Video นิดหน่อย ตรงที่เราสามารถคัดลอกโค้ดไปฝังในเว็บไซต์หรือบล็อกของเราได้

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

