การใช้งานคอมพิวเตอร์ : Prefetch

ตอนที่ 55

Prefetch

การใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์โดยเร่งคอมพิวเตอร์ให้มีความเร็วเพิ่มขึ้นโดยเข้าไปจัดเรียงข้อมูลในโฟลเดอร์ที่เรียกว่า Prefetch โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Disk Defragmenter จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีความเร็วขึ้นนิดหน่อย

เคยพูดถึงเรื่อง Prefetch ไปแล้วครั้งหนึ่งในตอนที่ 6 ว่า Prefetch เป็นชื่อหน้าต่างหนึ่งของวินโดว์ในไดร์ฟ C ที่อยู่ของมันคือ C:\Windows\Prefetch ทางเข้าไปหา Prefetch อยู่ที่ Start > Run พิมพ์คำ ว่า Prefetch ลงไปในช่องว่างของกรอบ Open แล้วคลิก OK จะพบไฟล์ข้อมูลอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมดเลย บางครั้งอาจมีจำนวนเป็นร้อยๆไฟล์ ไฟล์เหล่านั้นคือไฟล์ข้อมูลขยะ ลบทิ้งให้หมดแล้วปิดหน้าต่างลงไปเลย

คราวนี้มาพิจารณารายละเอียดของ Prefetch อีกครั้งหนึ่ง Prefetch เป็นไฟล์ข้อมูลของโปรแกรมต่างๆ ที่ถูกเรียกใช้งานจาก Windows โดย Windows จะบันทึกข้อมูลเหล่านี้ลงใน Hard disk เมื่อเราปิดโปรแกรมเหล่านั้นลงไปแล้วต่อมาถ้าเรามีความจำเป็นต้อง กลับมาเปิดโปรแกรมนั้นอีก เราจะเปิดโปรแกรมนั้นได้เร็วขึ้นกว่าการเปิดครั้งแรก เพราะ Windows ไปอ่านข้อมูลจากไฟล์ใน Prefetch ที่ถูกบันทึกไว้แล้วแทนการอ่านข้อมูลจากตัวโปรแกรมนั่นเอง

คราวนี้เกิดคำถามขึ้นมาว่าทำไมจึงแนะนำให้ต้องไปลบไฟล์ใน Prefetch คำตอบก็คือเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใน Hard disk มุมมองแบบนี้เห็นว่า Prefetch เป็นที่สะสมของไฟล์ขยะ แต่อีกมุมมองหนึ่งPrefetch ช่วยให้เปิดโปรแกรมได้รวดเร็วขึ้น ถึงแม้ว่าจะลบไฟล์ใน Prefetch ออกไปแล้ว Windows ก็จะสร้างมันขึ้นมาใหม่เมื่อมีการเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานอีก โฟลเดอร์ Prefetch จะมีไฟล์ถูกสร้างขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ ตลอดเวลา ลบเท่าไรก็ไม่หมด เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วก็ไม่น่าจะไปลบไฟล์ใน Prefetch

การใช้เครื่องมือ Disk Defragmenter เพื่อจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระเบียบเรียบร้อยนั้นช่วยให้การเปิดโปรแกรมรวดเร็วขึ้นได้ แต่ถ้าจะให้มีการจัดเรียงข้อมูลใน Prefetch เป็นไปโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์น่าจะดีกว่า วิธีจัดการเรื่องนี้เราสามารถเข้าไปแก้ไขค่าใน Registry ได้ผ่านทาง HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\OptimalLayout ตั่งค่าDWORD Value = EnableAutoLayout โดยให้ Value data = 1

ข้อความนี้ถูกเขียนใน คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น